Tuesday, May 13, 2014

3 เหตุผลที่ทุกคนควรจด Diary ทุกๆวัน :)

ในยุคที่การสื่อสารเร็วกว่าความเร็วของเครื่องบิน

คนเรามักจะลืม.. ที่จะจดจำสิ่งต่างๆรอบตัวไป



เราเลือกที่จะนั่งกดมือถือเมื่อมีคนนั่งยิ้มให้เราในร้านกาแฟ

เราเลือกที่จะหยิบมือถือออกมาถ่ายนักร้องระหว่าง Concert แทนที่จะดูด้วยสายตาของเราเอง

เราเลือกที่จะสนใจเพียงแค่จุดหมายปลายทางที่เราจะไป โดยไม่สนใจความสวยงามของสิ่งรอบทาง

แม้มันจะ (ค่อนข้าง) เจ็บปวด + ยากที่ต้องรู้ว่าตัวเองเป็นแบบนั้น

แต่มันก็เป็นความจริงที่หลายๆคนต้องยอมรับในสังคมปัจจุบัน


การเขียน Diary นั้น มีนิยามความหมายทางภาษาสั้นๆ

"การบันทึกประจำวัน" หรือ "a daily record" นั้นเอง

เราเอง.. ลองเขียน Diary มาเกือบ 1 อาทิตย์ ~ และเราก็ได้เหตุผล 3 ข้อดีๆที่จะเขียนมันต่อไป


 1. เราไม่ใช่ Hard Disk ที่จะจดจำความสุข (หรือทุกข์) ได้ตลอดไป

 ถ้าเราสุข เราย่อมอยากจดจำความสุขนั้นไว้และเราคงไม่อยากลืมมัน

แต่เราก็ไม่อยากนึกถึงมันทุกวัน จนไม่สามารถเริ่มความสุขใหม่ได้

ถ้าเราทุกข์ เราก็ไม่อยากจะจำมันไว้ในสมอง เราต้องหาที่ปลดปล่อยมันออกไป

และเรียนรู้จากความทุกข์นั้น เพื่อเดินหน้าต่อไป.. 

Diary เป็นเหมือนเพื่อนที่เราระบายได้ทุกวัน ทุกเวลา เหมือนการคุยกับตัวเอง

แต่ได้จด + จำ ~ และสามารถกลับมาอ่านได้ในวันที่เราต้องการ




2. เราไม่สามารถเรียนรู้ได้ดีจากการพูดลอยๆ เทียบกับการจด + จำ  

ข้อนี้อาจจะส่วนตัวหน่อย.. 

วลาเราเรียนรู้อะไร เราชอบที่จะจดไว้ เขียนเอง เพราะมันจำได้ดีกว่า  
ถ้าเราต้องเรียนรู้จากความผิดพลาด เพื่อเตรียมพร้อมกับโอกาสต่อไป

  เราก็อยากจำบทเรียนนั้นให้ดีกว่า.. 

  ดีกว่าปล่อยให้มันลอยในสมองไปมาและหายไป


 
3. เราไม่ต้องบังคับจิตใจตัวเอง ทำสิ่งที่ไม่ชอบ คิดอะไรที่เราไม่ต้องการ

Diary คือสมุดของเราเอง.. เราจะเขียนด้วยปากกาสีที่เราชอบ ลายมือที่เราไม่ต้องฟังใครบ่น..

จะสั้นจะยาว ภาษาจะผิดหรือถูก มันไม่มีใครว่าเราเลย

ถ้าเราจะเขียน Diary เป็นข้อๆ แทนที่จะเขียนเป็นเรื่องยาวๆ ไม่มีใครให้คะแนน ไม่มีเกรด A B หรือ C

มันอาจจะเป็นเวลาเล็กๆที่เราได้ทำตามหัวใจของเรา แม้จะไม่มากก็ตาม


ทุกคนบนโลกใบนี้.. มีเวลา 24 ชั่วโมงต่อวันเท่าๆกัน

ถ้าเราแบ่งเวลาวันละ 30 นาที ในการเขียน Diary เพียงแค่หนึ่งหน้าก็คงดี

30 นาทีไม่ใช่เวลาที่นาน จนทำให้คุณไม่ว่างไปทำอย่างอื่น 

อย่าลืมว่าเรามีอีก 23 ชั่วโมง 30 นาที ในการทำสิ่งต่างๆในชีวิตประจำวัน

ลองเขียนสักหน้าสิ.. แล้วคุณอาจจะรู้ว่าชีวิตเราผ่านอะไรมาบ้างมากขึ้น :)
 

No comments:

Post a Comment