Monday, May 26, 2014

Surface Pro 3 ~ เมื่อ Laptop + Tablet กลายเป็น 1 (อีกครั้ง) !

 "I am sure, Satya. I am sure that is the tablet that can replace the laptop"

 Panos Panay ประกาศเสียงดังบนเวทีระหว่างการเปิดตัว Surface Pro 3 ~ "I am Sure"


ย้อนเวลากลับไปวันที่ #18.6.2012

Microsoft ได้เปิดตัว "Surface" ~*

 เป้าหมายของ Surface คือการรวม Experience ของ Tablet + Laptop เข้าด้วยกัน 


เพื่อที่จะไม่ต้อง "พกหลายเครื่อง"

Idea นี้... ฟังแล้วดูดี ทว่ามันค่อนข้าง Failed ในแง่ยอดขาย

 แต่เราว่ามันประสบความสำเร็จในแง่ "แนวความคิด"


ผ่านมาสองปี.. ในยุคที่ iPad เข้าถึงแทบทุกคน ในยุคที่เราเดินเข้า Starbucks แล้วเจอแต่ MacBook Air

Microsoft ยังยืนยันความคิดเดิม "เครื่องเดียวทำได้ทุกอย่าง" ~ และได้เปิดตัว Surface Pro 3

เป้าหมายหลักของ Microsoft ครั้งนี้ คือ ให้ Surface แทนที่ MacBook Air + iPad

จาก "สอง" เหลือ "หนึ่ง"

คำถามที่ตามมาหลังจากการเปิดตัว คือ "แล้วมันจะทำได้จริงๆหรอ? หรือจะ Failed อีกครั้ง"


ในฐานะที่ใช้ iPad Mini อยู่ ~ เรามีปัญหาอย่างนึง ที่ iPad มันตอบโจทย์ไม่ได้

คือ การทำงานบน iPad อย่างจริงจัง! ไม่นับบางงานที่ทำไม่ได้เลย ก็ต้องใช้เวลาเพิ่ม 1-2 เท่าตัว

ถึงแม้ 80% ของการใช้ iPad ของเรา คือการอ่าน Facebook & Twitter, เล่นเกม, ดู YouTube ~*

(ซึ่งทั้งหมดนั้นก็ทำบนมือถือได้.. ค่อนข้าง OK)

แน่นอนว่า Surface ไม่มี Apps มากมายเท่า iPad ~ แต่ถ้ามัน + ราคาเพิ่มไปไม่มากมายและมี Apps มากพอที่จะตอบโจทย์เราได้

ทำไมเราจะอยากพก iPad + Laptop ละ!! 



เราแอบหวังในใจลึกๆ ว่า Surface Pro 3 จะประสบความสำเร็จ (อย่างน้อยก็ระดับนึง) 

เท่าที่อ่าน Review จากเมืองนอก.. Microsoft เรียนรู้จากความผิดพลาดมาเยอะพอตัว

สองรุ่นก่อนหน้า.. น้อยคนมากที่จะรู้จักมัน.. แถมเรามองว่ามันเหมือนเป็ด

ทำอะไรก็ไม่เก่งสักอย่าง ~ - -+


ถ้าใครคิดจะชื้อ Laptop (หรือ MacBook Air) + iPad ~ 

เราว่า Surface Pro 3 ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

แน่นอนว่ามันคงไม่สามารถเอา The Best of both worlds มาได้.. 

แต่มันก็มีข้อดีที่มันสามารถให้กับเรา คือ การทำได้ทุกอย่างในที่เดียว :)

P.S. อยากจะฝากไปถาม Microsoft Thailand จริงๆ.. ทำไม Surface เข้าบ้านเราช้าประจำ!! กว่าจะมา.. รุ่นใหม่ออกพอดี :(

No comments:

Post a Comment